Kiến thức cần hiểu rõ trong chọn gạch ốp lát

Ốp và lát tuy là 2 tên gọi khác nhau nhưng nó cùng chung bản chất là cố định gạch lên một mặt phẳng. Với ốp sử dụng cho mặt phẳng ngang như sàn, nền. Còn lát sử dụng cho mặt phẳng đứng như tường, vách. Ốp lát là việc quan trọng, vì vậy dù bạn là gia chủ hay nhà thiết kế thì đều phải nắm những nguyên tắc về chọn gạch.

1. Nhà đẹp không gây hoa mắt

Dù là ốp lát vị trí nào thì gạch ốp lát không được gây hoa mắt. Không có nghĩa là không dùng những dòng gạch có hoa văn, mà phải biết kết hợp, sử dụng làm sao để nhìn vào cảm thấy một không gian hòa quyện, không gây nhức mắt.

2. Đúng tính năng sử dụng

Khi xây nhà chúng ta có nhiều không gian, và không phải không gian nào cũng như phòng nào. Ví dụ nhà bếp với phòng khách không thể chọn gạch như nhau. Không gian ngủ với sân thượng không thể cùng một loại gạch. Tùy theo công năng, đặc thù của từng khu vực mà vật liệu phải tương xứng. Ví dụ như nhà tắm thì chọn vật liệu chống thấm nước, nhà bếp thì chọn chất liệu dễ vệ sinh, khu vực sân thì phải chịu lực tốt,…

3. Tương đồng với không gian kiến trúc

Điều này nhà thiết kế sẽ nắm rõ hơn gia chủ. Cái đẹp là hài hòa, cho nên một chi tiết dù đẹp nhưng đưa vào không gian không đẹp thì bản thân nó sẽ mất giá trị và ngược lại. Không phải gạch đắt tiền là gạch đẹp, gạch đẹp là gạch kết hợp vào cái tổng thể giúp cho cả tổng thể đều hấp dẫn.

Vậy nên khi chọn gạch hãy nhớ đến không gian của mình theo xu hướng, phong cách nào. Với không gian sáng tất nhiên không sử dụng gạch tối, hoặc không gian cổ điển không nên sử dụng gạch hiện đại. Với không gian trang nghiêm như phòng thờ có thể lát đăng đối với màu trầm, không gian phòng trẻ em có thể lát tự do, màu sắc trẻ trung… Các không gian ngoại thất như sân vườn nên sử dụng các loại chất liệu có nguồn gốc tự nhiên, màu trung tính như đá, gạch gốm…

4. Tỉ lệ hài hòa

Vật liệu ốp lát phải có tỷ lệ hài hoà với căn phòng và diện tích ốp lát. Với những không gian nhỏ như nhà vệ sinh, không nên chọn các chất liệu có kích thước quá lớn. Vật liệu có kích thước lớn gây cảm giác không thuận về thị giác mà còn làm cho việc phải cắt viên do không chẵn gây mất thẩm mỹ. Với những không gian lớn thì không nên dùng gạch – đá có kích cỡ nhỏ, gây "nát" bề mặt và khó làm phẳng mặt do có quá nhiều mạch.

5. Khai thác đúng tính năng cơ lý của từng loại gạch

Mỗi loại chất liệu có các đặc tính cơ lý, cấu trúc khác nhau. Hiểu và khai thác đúng các đặc tính đó sẽ khiến các khu vực ốp lát có chất lượng và thẩm mỹ; khai thác được những ưu điểm, tránh được nhược điểm của mỗi loại vật liệu.

0 nhận xét: